Tuesday, November 19, 2013

ÁNH SÁNG, ÂM NHẠC TRONG PHÒNG BỆNH


Tôi chưa từng nghĩ đến vấn đề này, chẳng mấy quan tâm đến vai trò của ánh sáng, cho dù ở trong bệnh viện phần lớn thời gian trong hơn 10 năm gần đây. Đến khi vào tham quan các bệnh viện như MGH, Tufts... đặc biệt là vào các phòng ICUs (Intensive Care Units), tôi thật sự giật mình nhận ra: mình đã quá lạc hậu, quá chú trọng đến cái "bệnh và điều trị" mà hầu như quên mất phần con người và sinh lý. Tôi dường như mặc định ở phòng ICU lúc nào cũng mở đèn, mà quên mất người bệnh cần hơn ai hết cái chu kì ánh sáng để đưa họ trở lại hoạt động bình thường để nhanh phục hồi sau những đợt trị liệu. 
Trong phòng ICUs thậm chí còn được cách âm, có nhạc nhè nhẹ và vách kính nhìn ra vườn. Ở ICUs tại MGH nằm trên cao thì được nhìn toàn cảnh Charles River thơ mộng. 
Tất cả những điều này chỉ nhằm một mục đích: patient experience and healing process. 
- All about better healthcare - 

No comments:

Post a Comment