Wednesday, January 1, 2014

KẺ THÙ SỐ 1 CỦA HOẠT ĐỘNG BỆNH VIỆN: "VARIABILITY"


Nguồn: http://www.saludygestion.com/
Bạn tôi làm việc ở một bệnh viện trung tâm huyện, than thở mỗi tua trực ngoại chỉ có 2 bác sĩ. Tôi lại tự hỏi: vậy mỗi tua trực nên có bao nhiêu bác sĩ? Tôi chắc rằng không ai nói: càng nhiều bác sĩ càng tốt. Một thoáng suy nghĩ, tôi cũng chắc rằng ai cũng sẽ nói: tuỳ. Tuỳ vào cái gì? tuỳ vào số lượng người bệnh, mặt bệnh, mức độ nặng nhẹ... hay tuỳ vào bao nhiêu bác sĩ hiện có, bao nhiêu phòng mổ, bao nhiêu nhân viên phòng mổ, hồi sức, và các dịch vụ khác trong bệnh viện đó. Nói tóm lại là tuỳ vào nhu cầu (demand) từ bệnh nhân và khả năng (capacity) từ bệnh viện. Vế sau thì dễ xác định rồi, còn cái "tuỳ" ở vế trước... đó là kẻ thù của bệnh viện!!!!! 

"Tuỳ" là variability, là biên độ dao động. Hoạt động của bệnh viện phải đối diện với kẻ thù này hằng ngày: số lượng bệnh nhân nhập vào phòng cấp cứu, phòng mổ, phòng hồi sức... có thể dao động với biên độ rất lớn, và đặc biệt là khó dự trù được (unpredictable). 

Hoạt động của bệnh viện đối mặt với những loại "variability" nào?
- Cho dù cùng một chẩn đoán, không bệnh nhân nào giống bệnh nhân nào. (clinical variability) 
- Thật là khó mà biết được vào khi nào bệnh nhân sẽ tìm tới dịch vụ y tế để chuẩn bị sẵn (flow variability)
- Mỗi một bác sĩ, nhân viên y tế lại có những cách xử trí khác nhau. (professional variability) 
Kẻ thù của bệnh viện là hầu như chúng ta luôn ở trong thế bị động trong việc chuẩn bị cung cấp dịch vụ, không dự đoán trước nhu cầu. 
     Nếu chúng ta chuẩn bị nhiều hơn, chúng ta lãng phí một lượng lớn tài sản và nguồn lực. Thậm chí còn gây ra sự chán chường của nhân viên y tế. 
     Nếu chuẩn bị ít hơn, người bệnh sẽ gặp nguy hiểm do không tiếp cận được dịch vụ y tế lúc cần thiết, không được theo dõi và xử trí kịp thời và gây ra rất nhiều sự bất mãn từ phía thân nhân, bệnh nhân vì chờ đợi. Nhân viên y tế cũng gặp rất nhiều stress vì khối lượng công việc lớn hơn bình thường. 

Chúng ta có thể bắt gặp kẻ thù này cho dù đứng ở vị trí, khoa phòng nào trong bệnh viện. Nhưng quan trọng là: hầu như chúng ta mặc định đó là đặc thù, vốn dĩ của dịch vụ chăm sóc sức khoẻ!!!! mà chưa thật sự đối diện, phân tích xem chúng ta có thể làm tốt hơn bằng cách nào? Thậm chí là chúng ta đã góp phần làm tăng "variability" như thế nào? 

Mời các bạn đón đọc các bài tiếp theo để tìm hiểu thêm cách đối diện với kẻ thù số 1 này, nhằm làm hoạt động của bệnh viện hiệu quả, kịp thời, tiết kiệm, cắt giảm lãng phí, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí thấp hơn. 

PS: tôi xin phép không dịch nghĩa chữ "variability" vì 1/ không biết dịch chính xác là gì (bạn nào biết thì cho tôi biết với nhé); 2/ muốn để như vậy để nhận diện "kẻ thù". :-) 
- All about better healthcare -
(Nếu bạn thích, hãy share cho bạn bè cùng đọc)

No comments:

Post a Comment