Monday, May 26, 2014

PHÒNG CẤP CỨU, AI ĐƯỢC KHÁM TRƯỚC? BỆNH NẶNG vs NGƯỜI TỚI TRƯỚC?

Chắc có lẽ bạn sẽ trả lời ngay: ở bệnh viện thì đương nhiên là ai bệnh nặng hơn sẽ được khám trước rồi... cũng chính vì vậy mà yếu tố "mức độ nặng" là yếu tố quan trọng trong bất kì qui trình lọc bệnh nào, ở bất kì nước nào, bất kì hoàn cảnh nào. Có một vấn đề là: nhiều khả năng người bệnh nhẹ ở phòng cấp cứu sẽ chờ... đến khi nào hết người bệnh nặng hơn họ. Vậy thì các bệnh viện đang lọc bệnh như thế nào?
Rất nhiều siêu thị ứng dụng fast lane dành cho những người chỉ mua vài món đồ. Trên high-way bạn cũng sẽ bắt gặp những fastlane dành cho những xe ô tô chở từ 2 người trở lên. Bệnh viện học được gì từ 2 trường hợp này? Nguyên tắc là: ngoài yếu tố bệnh nặng, người ta sẽ ưu tiên cho những trường hợp cần ít nguồn lực của bệnh viện nhất mà hiệu quả (efficiency) cao hơn. Đó cũng chính là nguyên tắc được ứng dụng trong tiêu chuẩn lọc bệnh ESI-5 dùng ở Mỹ. (Ở các nước khác có thể dùng cách lọc bệnh khác nhau). 
ESI-5 phân thành 5 mức độ ưu tiên, trong đó ưu tiên số 1 là ESI 1 (đe doạ tính mạng), sau đó là ESI 2 (nguy cơ cao). Tiếp đến là ưu tiên cho những trường hợp cần dùng ít nguồn lực của bệnh viện nhất (ESI 5) rồi ESI - 4 và ESI -3 (cần nhiều xét nghiệm - theo dõi lâu...). 
Bạn có thắc mắc "ai tới trước" được xếp vào chỗ nào không? Đương nhiên không thể bắt ESI-3 chờ đợi mãi được. Các bệnh viện đều có mục tiêu giảm thời gian chờ đợi, và đều có mục tiêu cụ thể cho từng nhóm bệnh (ví dụ: từ lúc chẩn đoán Viêm ruột thừa cấp đến lúc vào phòng mổ không được quá 6 giờ, hoặc chờ khám bệnh không quá 30phút...), khi đó nếu thời gian chờ của bệnh nhân vượt quá mức cho phép, mức độ ưu tiên sẽ thay đổi, cụ thể có thể ESI -3 có thể trở thành ESI-2. 
Ứng dụng cách phân loại này đã giúp các bệnh viện cải thiện mức độ hài lòng của bệnh nhân, cải thiện thời gian chờ, và quan trọng hơn là cải thiện hoạt động nhịp nhàng của bệnh viện, tạo điều kiện sử dụng nguồn lực của bệnh viện một cách hợp lý nhất, tiết kiệm nhất, tránh lãng phí nhất. 
Một lúc nào đó ở phòng cấp cứu, các bạn thử để ý và cho chúng tôi biết: các bệnh viện của chúng ta đang lọc bệnh như thế nào nhé.
Thêm nữa, các bạn thử để ý xem nguyên tắc này còn có thể được sử dụng ở đâu trong bệnh viện, và trong các lĩnh vực khác? 

- All about better healthcare - 
 (Nếu bạn thích, hãy cho chúng tôi biết bạn thích và chia sẻ cho bạn bè cùng đọc. Nếu bạn không thích, hãy cho chúng tôi biết chúng tôi có thể làm tốt hơn như thế nào: phamngoctrungmd@gmail.com)

No comments:

Post a Comment