Sunday, July 13, 2014

GIỚI THIỆU HOSPITAL OPERATIONS MANAGEMENT

Hầu hết các dịch vụ y tế (công và tư) đều nằm ở rất sâu trong vùng inefficiency phía bên trái của đường cong efficiency, ở đó có rất nhiều việc làm không hiệu quả, sử dụng nguồn lực không hợp lý, dẫn đến lãng phí. Nói một cách khác, ở đó, còn rất nhiều cơ hội để cung cấp dịch vụ y tế nhanh, kịp thời, tăng chất lượng, và vẫn giảm giá thành. 
Nhìn vào bất cứ bộ máy, doanh nghiệp, dịch vụ... nào đang vận hành, cho dù đó là dây chuyền sản suất công nghiệp, quán cafe hay dịch vụ khám chữa bệnh, việc đánh giá hoạt động của nó cũng đều dựa trên 4 tiêu chí:
1/ Chi phí vận hành (Cost): vận hành càng hiệu quả, thì lợi nhuận càng cao, hoặc là có khả năng giảm giá thành để tăng mức độ cạnh tranh. 

2/ Đa dạng sản phẩm (Variety): khả năng dịch vụ đó có thể cung cấp bao nhiêu sản phẩm, bao nhiêu loại dịch vụ để đáp ứng lại đòi hỏi của khách hàng. 

3/ Chất lượng (Quality): mức độ tốt của sản phẩm (performance quality) và mức độ đạt được những gì quảng cáo (conformance quality) 

4/ Nhanh (responsiveness): nói nôm na là có phải chờ lâu không? 

Thông thường thì cái gì cũng có cái giá của nó (trade-off). Nếu dịch vụ được cung cấp nhanh (4), chất lượng cao(3), đa dạng sản phẩm(2) thì khó có thể giá thành thấp được. Giống như chúng ta hay nói: muốn rẻ thì phải chờ đợi.
Điều trên thật ra chỉ đúng khi bộ máy đó đang vận hành ở đường cong efficiency frontier như trong hình dưới đây. Trên đường cong đó, nếu muốn cung cấp dịch vụ nhanh hơn thì buộc phải tăng chi phí (ví dụ: nhân công), cũng có nghĩa là khi bộ máy đó đang có hiệu quả tối ưu.  

Tiếc là hầu hết các dịch vụ-bộ máy, đặc biệt là dịch vụ y tế (công và tư) đều nằm ở rất sâu trong vùng inefficiency phía bên trái của đường cong efficiency, ở đó có rất nhiều việc làm không hiệu quả, sử dụng nguồn lực không hợp lý, dẫn đến lãng phí. Nói một cách khác, ở đó, còn rất nhiều cơ hội để cung cấp dịch vụ y tế nhanh, kịp thời, tăng chất lượng, và vẫn giảm giá thành. 
Loạt bài sau đây, chúng tôi sẽ đem đến những điều cơ bản về Operations management và những phương pháp để cải thiện hoạt động của cơ sở y tế theo hướng chất lượng cao hơn - chi phí thấp hơn, thậm chí là những biện pháp đẩy frontier về phía tay phải, tăng tính hiệu quả và công suất của cơ sở y tế.
Hẹn gặp lại các bạn tuần sau. 

- All about better healthcare - 
(Share nếu bạn thích, và mong bạn góp ý để chúng tôi có thể làm tốt hơn: phamngoctrungmd@gmail.com)

No comments:

Post a Comment