Friday, December 13, 2013

"TRẢI NGHIỆM" Ở BV NHƯ THẾ NÀO - PATIENT EXPERIENCE





     "Y đức", "Bệnh nhân là trên hết" sẽ không thành hiện thực nếu chưa thật sự quan tâm đến những gì người bệnh đang gánh chịu, những cảm nhận mà họ phải trải qua khi đến bệnh viện, khi đó: bệnh nhân chưa phải là trung tâm. Chăm sóc y tế tốt không chỉ hoàn thành vai trò chẩn đoán - điều trị, mà còn phải quan tâm đến cảm nghĩ, quá trình lành bệnh, tạo môi trường thoải mái bên cạnh những đau đớn về thể xác và tinh thần do bệnh tật.

Tất cả những yếu tố từ
     ánh sáng, âm thanh, trang trí, màu sắc,
     qui trình,
     giao tiếp,
     đến những nhu cầu cơ bản: ăn uống, vệ sinh, được riêng tư, được thông tin... đều là những trải nghiệm cần được quan tâm. Chúng ta có thể biện hộ cho những vô cảm bằng "điều kiện kinh tế - xã hội" chưa cho phép, nhưng nếu để ý, có rất nhiều việc chúng ta có thể làm, cho dù rất nhỏ nhưng lại có tác dụng rất lớn:
    - một vài tiếng nhạc du dương nhẹ nhàng ở phòng cấp cứu, phòng bệnh, phòng mổ...
     - nhà vệ sinh sạch sẽ
     - tấm rèm ngăn cách giường bệnh để tạo không gian riêng tư khi thăm khám
     - mùi hương dễ chịu hơn
     - vài tấm hình treo tường mang lại tính nghệ thuật và thư thái
     - cung cấp thêm sách báo giải trí trong khu vực chờ
     - cung cấp thông tin đầy đủ và đảm bảo thông tin tới được người bệnh
     - thiết kế là các bảng chỉ dẫn trong bệnh viện
.... 
     Quan trọng là: theo định nghĩa của The Beryl Institute thì những cố gắng quan tâm đến trải nghiệm của người bệnh được định hình bởi văn hoá của bệnh viện, cơ sở y tế, hệ thống y tế, xuất phát từ chiến lược, tầm nhìn và nhiệm vụ của các tổ chức đó, bằng những chính sách, hành động và chiến dịch cụ thể, chứ không phải chỉ tuyên truyền đơn thuần. 
      Quan tâm đến những cảm nhận của người bệnh cũng chính là quan tâm đến quá trình lành bệnh và chất lượng công việc của nhân viên y tế và tổ chức y tế. 



- All about better healthcare -

No comments:

Post a Comment