Sunday, February 2, 2014

TỔNG KẾT HOẠT ĐỘNG CỦA BỆNH VIỆN: MỘT NĂM THÀNH CÔNG TỐT ĐẸP, THẬT KHÔNG?


Những ngày cuối năm âm lịch, không nhiều thì ít, trong tâm trí tôi cũng ùa về những kỉ niệm về những buổi tổng kết năm. Vui, thân tình, và đúng là những lần rất đáng nhớ. Năm nay lại không được "ăn tổng kết", tôi buộc miệng hỏi người ở nhà: có gì mới không? Dòng suy nghĩ đột nhiên chùng xuống và chuyển sang hướng khác: đang đi lên hay đang lạc hậu dần? ... Tôi không dám trả lời... nhưng thử hình dung xem chúng ta sẽ đánh giá sự tiến bộ - chất lượng của một khoa - bệnh viện... như thế nào? 
Đương nhiên là tôi sẽ phải đi tìm số liệu. Tôi dựa trên 4 nhóm tiêu chuẩn lớn: 

1/ Hoạt động: Đối với 1 khoa phòng, năm rồi thăm khám được bao nhiêu trường hợp (volume), tốn bao nhiêu ngày năm viện, tốn bao nhiêu công lao động, tốn bao nhiêu nguyên vật liệu, rồi tính năng suất và so sánh các năm trước - năm sau đó. Cũng có thể dùng cách này tính riêng cho từng mặt bệnh. Hoạt động của khoa cũng cần thông số về thời gian (của một số hoạt động nổi bật quan trọng trong khoa). Ví dụ ở khoa cấp cứu: thời gian chờ, thời gian "cấp cứu đến phòng mổ (hay can thiệp mạch v.v....)", tương tư như vậy cho các khoa khác....

 2/ Lâm sàng: có lẽ  đây là nhóm chỉ số mà bác sĩ - điều dưỡng chúng ta muốn quan tâm nhiều nhất: chất lượng điều trị như thế nào? tỉ lệ điều trị thành công, tỉ lệ các loại mặt bệnh và độ nặng nhẹ, thời gian nằm viện trung bình, bao nhiêu trường hợp nhiễm trùng bệnh viện, tai biến, cấp cứu chậm trễ, ngày nằm viện kéo dài... đặc biệt là "sự hài lòng của bệnh nhân" cũng là một tiêu chí đánh giá lâm sàng. 

3/ Tài chính: đương nhiên rồi. Doanh thu - Chi phí. Nhìn lướt qua doanh thu để xem chúng ta đang hoạt động có hiệu quả không, có duy trì được hoạt động không? có lãng phí ở đâu đó không?... Có thể chưa được quan tâm nhiều, nhưng nhóm chỉ số này phản ánh sự sống còn của khoa - bệnh viện, và cũng liên quan nhiều đến các nhóm thông số khác.

4/ Tổ chức: nhóm chỉ tiêu về tổ chức phản ánh nội lực của khoa - bệnh viện, bao gồm nhóm chỉ tiêu về "sự hài lòng của nhân viên" và khả năng học tập của khoa - bệnh viện đó (số lượng cải tiến kĩ thuật, quy trình, chương trình học tập liên tục, đào tạo và tự đào tạo...) 

Có rất nhiều tiêu chí, lựa chọn tiêu chí nào phản ánh chiến lược và mối quan tâm của khoa - bệnh viện muốn cải thiện - phát triển như thế nào. Chuẩn bị bước vào năm mới không phải chỉ bằng "một năm thành công và niềm tin thắng lợi" mà phải nhìn nhận rõ ràng qua những con số. Vẫn trở lại cái câu muôn thuở "cái gì không đo được thì không thể quản lý được", khoa - bệnh viện đang đo lường hoạt động của mình như thế nào? Mong nhận được các ý kiến phản hồi của các bạn.

Chào mừng năm mới với những chiến lược - hoạch định đề ra cho năm mới dựa trên những con số cụ thể và những chiến lược cụ thể. Và trông chờ thời điểm này năm sau để nghe những tổng kết với những con số. 

- All about better healthcare - 
 (Nếu bạn thích, hãy cho chúng tôi biết bạn thích và chia sẻ cho bạn bè cùng đọc. Nếu bạn không thích, hãy cho chúng tôi biết chúng tôi có thể làm tốt hơn như thế nào: phamngoctrungmd@gmail.com)

No comments:

Post a Comment