Thursday, March 6, 2014

NẾU Y TẾ CÓ 4000 TỶ...


Táo y tế chắc sẽ cuống quít cả lên nếu nhận được 4000 tỷ, nhưng hi vọng là táo ấy đừng dùng để xây bệnh viện như trong chương trình gặp nhau cuối năm. Ừa, các bạn sẽ bảo là xây bệnh viện chứ, nếu bệnh viện ở trong thành phố nhiều thì xây bệnh viện ở các vùng sâu vùng xa. Cứ cho là các bạn có lý đi, gần đây mới nhận thông tin chuẩn bị duyệt 10 dự án bệnh viện ở Hà Nội. Hả? Để giảm tải? 
Các bạn đừng vội hỏi, nếu không xây bệnh viện thì làm sao giảm quá tải?
Các bạn nên hỏi: có phải quá tải là do thiếu bệnh viện không?
Bởi vì tôi không nghĩ quá tải là do thiếu bệnh viện, nên nếu y tế có 4000 tỷ, theo ý kiến rất cá nhân, tôi nghĩ họ nên tập trung:
- thống kê và số liệu: nếu không có những con số, chúng ta sẽ chẳng biết chúng ta đang ở đâu và đi về đâu... 
- phát triển các mạng lưới y tế địa phương: Thiết kế các chính sách có giá trị, đủ sức hấp dẫn kéo nguồn nhân lực về đó (xin đừng giơ khẩu hiệu - giương cao đạo đức - hi sinh phục vụ...), thiết kế các công việc đủ linh hoạt để thêm sức mạnh lôi kéo nguồn nhân lực. 
- Tạo những mối quan hệ hợp tác - chiến lược để phát triển song hành bệnh viện trung ương - bv tỉnh - huyện (bằng những chính sách đủ sức hấp dẫn) 
- Ứng dụng công nghệ thông tin để rút ngắn khoảng cách với bệnh viện địa phương, bệnh viện thành phố...
- Ở các bệnh viện  nói riêng và hệ thống y tế nói chung: ứng dụng nguyên tắc quản lý để giảm dư thừa, giảm chi phí, tăng hiệu quả, sản lượng... thậm chí cứ thử tổ chức một cuộc thi toàn quốc cho những sáng kiến cải thiện qui trình khám chữa bệnh, giải thưởng cho đội hạng 1 là... 1 tỷ đồng, đảm bảo sẽ có hàng đống ý tưởng và người thực hiện. 
- Điều này mới quan trọng nè: lý do tại sao hiện nay chẳng có cơ sở nào muốn cải tiến? vì chẳng có ai thèm cạnh tranh với ai. Làm sao tạo ra môi trường cạnh tranh, minh bạch... (chứ không phải những mờ ám đằng sau những dự án) lúc đó ý tưởng, cải tiến, chất lượng hơn, dịch vụ tốt hơn, rẻ hơn, toàn diện hơn ... mới dần dần xuất hiện, lúc đó mới tận dụng được sức mạnh của toàn xã hội cả về kinh tế và sức sáng tạo. 

Một ngày buồn vì không có 4000 tỷ đã đành, mà còn xây thêm 10 cái bệnh viện ở Hà Nội. Có thể tôi không có đủ thông tin và tầm nhìn cũng có hạn, nên đây chỉ là cảm nghĩ và ý kiến rất cá nhân. 

- All about better healthcare - 
 (Nếu bạn thích, hãy cho chúng tôi biết bạn thích và chia sẻ cho bạn bè cùng đọc. Nếu bạn không thích, hãy cho chúng tôi biết chúng tôi có thể làm tốt hơn như thế nào: phamngoctrungmd@gmail.com)

No comments:

Post a Comment