Tuesday, February 18, 2014

BÍ KÍP Ở ĐÂU?


Không cần nói về cái câu châm ngôn về vũ khí "tàn bạo" nhất bạn có thể thay đổi thế giới, vì ai cũng tin như vậy. Nhưng không biết người ta có LÀM như vậy không. Nhiều người nói "không có thời gian", "không có tiền", "không có chỗ xài", "không có điều kiện"... Nhưng đó là chuyện của ngày xưa rồi. Bây giờ mà nếu bạn không muốn học, thì chỉ có 1 nguyên nhân: bạn không muốn học. 
Trong rất nhiều khoá học trên mạng mà tôi đã và đang theo đuổi, thì Coursera là nơi tôi thấy thích nhất. 
Nguyên nhân: 
1/ free; 
2/ rất nhiều chuyên mục; đủ kiểu thể loại; 
3/ Nội dung trong mỗi thể loại rất phong phú và chất lượng;
4/ toàn là các đại học - giáo sư nổi tiếng; 
5/ học quá dễ dàng;
6/ khả năng thảo luận - kết nối cải thiện hơn "học từ xa" của hồi trước rất nhiều. 
Các bạn theo đuổi Y khoa có thể tìm thấy ở đây các khoá học về 
- Hướng dẫn nghiên cứu 
- Kĩ năng giải quyết - phân tích vấn đề lâm sàng (ví dụ: Clinical Solving Problem (UCSF))
- Kĩ năng giảng dạy (ví dụ: Instructional Methods in Health Professions Education (University of Michigan))

Như đã nói, Coursera có rất nhiều chuyên ngành (Bản thân tôi cũng theo đuổi nhiều khoá học hơn là Y khoa đơn thuần). Tôi chỉ giới thiệu sơ sơ các chuyên mục có thể phù hợp với các bạn học Y, nhưng mong muốn các bạn có thể giới thiệu cho nhiều bạn khác để tự tìm thấy niềm hứng khởi tự học, tự trau dồi kiến thức. 
Ngày xưa cả võ lâm tranh nhau một quyển bí kíp, ngày nay người ta có dửng dưng với bí kíp không? Đôi khi trộm nghĩ, bí kíp hoá ra ở đầy đường, nhưng có khi lại rất hiếm ở trong "đầu" của chính mình.

- All about better healthcare - 
 (Nếu bạn thích, hãy cho chúng tôi biết bạn thích và chia sẻ cho bạn bè cùng đọc. Nếu bạn không thích, hãy cho chúng tôi biết chúng tôi có thể làm tốt hơn như thế nào: phamngoctrungmd@gmail.com)

No comments:

Post a Comment