Tuesday, August 27, 2013

NHỮNG THUẬT NGỮ Y KHOA PHẢI BIẾT TRONG THẬP KỶ TIẾP THEO

Hồ sơ điện tử, giải hoá chuỗi DNA... đã tạo ra những thay đổi rất lớn trong thực hành y khoa, nhưng nếu bạn quan tâm đến những bước đột phá trong tương lai, sau đây là những thuật ngữ bạn cần biết. (Tôi xin phép không dịch sang tiếng Việt để các bạn dễ tiếp cận những thuật ngữ này)


1/ Artificial intelligence/Algorithm medicine:
Nếu một lúc nào đó bạn chợt nhận ra Google biết về bạn nhiều hơn bạn tưởng, các hệ thống siêu thị thậm chí biết bạn cần mua gì trước khi bạn thật sự biết... lúc đó bạn nhận ra vai trò của artificial intelligence, và y khoa đã ứng dụng AI vào môi trường bệnh viện, dựa vào thống kê trên nguồn số liệu khổng lồ những thông tin lâm sàng, y văn... nhằm giúp bác sĩ quyết định nhanh và dễ dàng hơn.

2/ Internet of things: Chăm sóc y tế sẽ không còn bị giới hạn bởi không gian, thời gian... giống như cái cách mà thế giới đang được kết nối qua hệ thống mạng.

3/ MEMS (micro electro mechanical systems) và Wearable medical devices
Có lẽ không còn quá khó để các bạn nhận ra xu hướng này trong y khoa.

4/ Natural language processing: cũng giống như cách mà bạn giao tiếp với google maps.

5/ Medical tricoder: mặc dù đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ vào y khoa nhằm tự chẩn đoán từ xa sẽ là xu hướng đầy triển vọng.

6/ Precision medicine: y khoa sẽ quan tâm sâu hơn, xa hơn chúng ta tưởng tượng, và sẽ không có 2 cá thể nào hoàn toàn có phương thức điều trị, chăm sóc giống nhau, vì y khoa đã và đang quan tâm đến mức độ phân tử của bệnh tật.

7/ Workflow automation: không còn nghi ngờ gì nữa về khả năng ứng dụng của workflow automation vào hệ thống y tế, thứ 1 vì khả năng của nó đã được chứng minh ở rất nhiều ngành công nghiệp khác, thứ 2 vì nó mang lại hi vọng tiết kiệm một lượng lớn nguồn lực, cắt giảm hao phí đang được xem là quá lớn trong chăm sóc y tế.


No comments:

Post a Comment