Monday, August 12, 2013

TẠI SAO PAGERS (MÁY NHẮN TIN) VẪN CÒN SỬ DỤNG TRONG BỆNH VIỆN


Những ngày còn ngồi trên ghế trường Y khoa, làm nội trú, đi làm… tôi luôn thích thú mỗi lần xem Grey's Anatomy vì cái nội dụng nhân văn, tình huống sát thực với đời sống mà tôi đang sống: những tình huống trong bệnh viện. Nhưng tôi vẫn không hiểu tại sao ở cái nước mà công nghệ phát triển tối tân như ở Mỹ, mà người ta vẫn sử dụng Pagers (máy nhắn tin) rất phổ biến. Tôi đem thắc mắc này đi hỏi một vài người ở Việt Nam nhưng vẫn chưa tìm ra câu trả lời, và tự an ủi: chắc cái film này làm lâu rồi. Những ngày đầu đến Mỹ, tôi lại rất bất ngờ khi thấy pagers vẫn còn được sử dụng ở Mass General Hospital, và lại đem thắc mắc hỏi một attending surgeon ở đó, vẫn chưa được trả lời một cách thoả đáng. Câu trả lời vẫn chỉ rất chung chung: người ta không muốn liên lạc bằng điện thoại được xem như phương tiện cá nhân.
Tôi vẫn cứ giữ trong lòng thắc mắc này khi nghe pagers kêu lên trong các hội nghị mình tham dự: rõ ràng người ta vẫn đang sử dụng, vẫn mang bên mình, và có vẻ không thể tách rời cuộc sống của họ. 
Sau đó, tôi có dịp được làm việc tại Tufts Medical Center, hiểu những gì xảy ra trong bệnh viện, và dần dần hiểu ra tại sao máy nhắn tin vẫn còn tồn tại, nếu không muốn nói là vẫn còn có rất nhiều giá trị: 

1/ Pagers truyền thông tin ngay lập tức và truyền cho nhiều người 
Cũng giống như các điện thoại di động, pagers nhắn tin ngay lập tức và nhắn cho nhiều người cùng lúc, nhiều phòng ban cùng lúc mà không cần phải truyền âm thanh, không cần người nhận phải dừng công việc đang làm. Tuy nhiên, pagers có lợi thế hơn nhiều vì nó gửi nhanh hơn rất nhiều đến nhiều đối tượng liên quan. Bạn sẽ chẳng còn phải nghe phóng loa: mời bác sĩ X,Y,Z đến phòng nào đó nữa, vì tất cả được gửi đến tin nhắn. Hơn nữa, khi bạn có tin nhắn trên Pagers, bạn biết chắc chắn đó là tin nhắn của bệnh viện, chứ không phải ai khác, bạn sẽ xem tin nhắn hoặc nhờ người khác xem tin nhắn (trong trường hợp đang bận tay làm thủ thuật hay phẫu thuật) chứ không trì hoãn trong trường hợp nhận tin nhắn qua điện thoại. Pagers là phương tiện đơn giản, chỉ làm một nhiệm vụ: tin nhắn. 

2/ Tin cậy: đảm bảo nhận tin. 
Điều đặc biệt là tin nhắn được truyền từ máy chủ, nên đản bảo một cách rất đồng bộ mọi hoạt động trong bệnh viện, lưu trữ được mọi tin nhắn được phát đi, cũng như đối tượng đã nhận tin nhắn. Không phải nghĩ đến những tiêu cực như: không nhận được tin nhắn, liên lạc hoài không được… pagers đảm bảo luôn luôn trong vùng phủ sóng (cần nói thêm rằng: rất nhiều vùng trong bệnh viện không được phủ sóng điện thoại), cộng với pagers không gặp vấn đề nhiều với "hết pin". Điều này rất quan trọng trong môi trường bệnh viện, đặc biệt khi xảy ra sự cố khẩn cấp, tính tin cậy trong truyền tin là cực kì cần thiết. 

3/ Bảo mật:
Trong thời đại công nghệ mà ai cũng đi tìm sự tiện lợi, tất cả trong một, thì việc phát tán thông tin bệnh nhân bằng điện thoại di động là cực kì đơn giản, nhanh chóng, và nguy hiểm. Pagers đảm bảo không lưu trữ thông tin bệnh nhân trong máy, và không kết nối với bên ngoài. 
Rõ ràng Pagers giữ vai trò rất quan trọng trong việc bảo mật thông tin cùng với giữ liên lạc, kết nối, đảm bảo thông tin trong bệnh viện luôn liên tục, không bị ngắt quãng, một điều rất quan trọng đảm bảo hoạt động đồng bộ, luôn tiếp diễn không ngừng. Pagers đã góp phần không nhỏ trong hệ thống truyền thông tin được xem như cột sống của bệnh viện.
- All about better healthcare - 
(Nếu bạn thích, share cho mọi người đọc nhé)
Tham khảo thêm:


No comments:

Post a Comment