Thursday, August 8, 2013

TẠI SAO BÁC SĨ CẦN BIẾT VỀ QUẢN LÝ

Dù đứng ở góc nhìn nào thì bác sĩ luôn là người quản lý trong một bệnh viện ở nhiều cấp độ khác nhau. Ngay khi bạn cầm hồ sơ đi khám bệnh, đó chính là lúc bạn cần biết bệnh nhân cần gì, mình đang có những gì, bao nhiêu thiết bị, thuốc men, dụng cụ, phương tiện chẩn đoán, phương tiện điều trị, phương tiện hỗ trợ, để mà phối hợp những thứ đó lại nhằm chăm sóc bệnh nhân tốt nhất mà lại tiết kiệm nhất về phía bệnh nhân, lẫn bệnh viện. Lâu nay chúng ta chỉ nhằm một mục đích điều trị hiệu quả, nhưng quên mất để đến mục đích đó có rất nhiều cách, con đường, nhưng chỉ có 1 con đường ngắn nhất, tiết kiệm nhất, mà bác sĩ cần biết con đường đó.
     Ở một góc độ rộng hơn tí xíu: bác sĩ là trưởng ekip phẫu thuật, thủ thuật, hoặc bất kì ekip nào khác, rõ ràng cần phải biết chuẩn bị dụng cụ và con người trước phẫu thuật để mọi thứ diễn ra trôi chảy, mà trôi chảy có nghĩa là tiết kiệm và hiệu quả. Nghĩ về trôi chảy, nghĩa là bạn đang nghĩ về quản lý, bởi thiếu dụng cụ trong lúc phẫu thuật là tốn kém không cần thiết: thời gian, công sức, thuốc men…, bởi thiếu người trong lúc phẫu thuật làm kéo dài thời gian phẫu thuật cũng là tốn kém, có khi là sinh mạng, bởi thiếu sự phối hợp đồng bộ cũng dẫn đến kéo dài thời gian phẫu thuật, và lại là tốn kém. Ở góc nhìn này, rõ ràng chất lượng chuyên môn và cả chất lượng kinh tế đều bị ảnh hưởng bởi khả năng quản lý của bác sĩ. 
     Ở góc nhìn của một trưởng khoa thì rõ ràng là một khoa rất cần sự liên kết, phối hợp đồng bộ của các bộ phân, các thành viên. Bác sĩ rõ ràng là có động lực và khao khát được vươn lên, được đóng góp, nhưng điều đó chỉ xảy ra khi có một trưởng khoa biết quản lý, lãnh đạo. Đặc biệt là khi cần phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ với nhau, sự phối hợp với điều dưỡng, với các khoa khác liên quan, sự phối hợp với mô hình bệnh tật, nhu cầu bệnh nhân, với sự biến động xã hội v.v… Chúng ta hầu như chỉ quan tâm đến chất lượng bác sĩ, nhưng chất lượng chuyên môn được quyết định phần lớn bởi khả năng của điều dưỡng. Xem nhẹ vai trò của họ, mục tiêu và động lực của họ, sự liên kết với họ, chúng ta sẽ không thay đổi và nâng cao chất lượng được, vì hơn 90% thời gian tiếp xúc của bệnh nhân và gia đình với nhân viên y tế là với điều dưỡng. Rõ ràng chúng ta cần nhiều hơn ở một bác sĩ trưởng khoa, thậm chí là bác sĩ thông thường.
     Tôi không muốn nói điều mà ai cũng biết về những kĩ năng, hiểu biết rộng lớn, tầm nhìn cần phải có của một giám đốc bệnh viện, nhưng rõ ràng tôi luôn mơ ước chúng ta có một giám đốc bệnh viện có tầm nhìn sâu sắc, có khả năng lãnh đạo, hiểu biết để phối hợp hiệu quả nhưng tiết kiệm các nguồn nhân lực, trang thiết bị, hiểu những gì bệnh nhân cần, thiết kế các qui trình và chăm sóc hợp lý, tạo ra một tập thể mạnh mẽ và bền vững thật sự xem bệnh nhân là trung tâm. Chỉ một đoạn liên quan đến giám đốc, cả 2 lần tôi đều gõ nhầm giám "độc" vô tình nhắc nhở mình: ở vị trí giám đốc, bạn không có lựa chọn khác, hoặc là giám đốc hoặc là giám độc, làm đúng sẽ giúp tập thể phát triển, còn làm chưa đúng tức là đang phá huỷ cả một tập thể! 

No comments:

Post a Comment