Sunday, September 28, 2014

CẢI TIẾN NHỎ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ LỚN - BỆNH VIỆN


Hôm nay tôi đi theo một bệnh nhân đến phòng CT Scan vì bệnh nhân này bệnh nặng có thể cần hồi sức cấp cứu ngưng tim ngưng thở bất cứ lúc nào trên đường đi. Đường vào phòng CTScan số 3 phải đi qua 4 phòng khác, cộng với dãy ghế bệnh nhân và thân nhân đang chờ đợi rất đông. Và hành lang chỉ đủ rộng để 1 giường nằm và 1 xe lăn đi ngược chiều. Trong lúc đông người như lúc này, tình trạng rất giống với các con đường kẹt xe lúc tan giờ, và chẳng ai có vẻ muốn nhường - đứng sang một bên. Thậm chí ai đó có muốn thì có lẽ cũng không còn có chỗ mà nép vào. Khó khăn lắm chúng tôi mới đến được phòng CTScan số 3, và phải chờ một trường hợp khác rồi mới đến lượt (theo quan sát của tôi, trường hợp kia có vẻ không cấp bách).
Chợt nghĩ rằng nếu:

1/ phối hợp giữa 2 khoa tốt hơn: gọi điện trao đổi trước, và phối hợp để bệnh nhân cấp cứu được chụp hình ngay khi tới phòng CTScan, để giảm thời gian bệnh nhân ở trạng thái không an toàn (thiếu trang thiết bị đủ để hồi sức tối ưu...) 
2/ Nếu lối vào được thiết kế tốt hơn, bệnh nhân - thân nhân chờ đợi ở một khu vực khác... để đường vào rộng rãi...

thì có lẽ sẽ cứu sống được rất nhiều trường hợp. Những vấn đề tưởng là nhỏ, nhưng mối liên lạc và dòng chảy trong bệnh viện tắc nghẽn là những chuyện lớn.
Một chuyện lớn khác: là làm sao nhận ra vấn đề, và giải quyết vấn đề.
Tôi cũng trân trọng và mong chờ các bạn cho tôi biết 2 giải pháp trên có gì không ổn ở bệnh viện, và các bạn có giải pháp gì khác?

- All about better healthcare - 
(Share nếu bạn thích, và mong bạn góp ý để chúng tôi có thể làm tốt hơn: phamngoctrungmd@gmail.com)

No comments:

Post a Comment